TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐHSP
THÔNG BÁO SỐ 5
Về việc tra cứu điểm thi thử lần 2 và thông báo thi thử lần 3
kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên năm 2025
Các em học sinh yêu quý!
Chấm bài thi thử lần thứ hai, các thầy cô vui mừng nhận thấy những chuyển biến tích cực: các em đã rút kinh nghiệm và có những điều chỉnh đúng hướng, kịp thời sau lần cọ sát đầu tiên nên mặt bằng chung kết quả bài thi lần này tốt hơn lần trước. Mong các em tiếp tục nỗ lực ở chặng nước rút để về đích thành công.
Chúc các em vui khỏe, học tập hiệu quả!
Ban tổ chức thi xin gửi tới quý phụ huynh và các em học sinh gợi ý làm bài (có thang điểm) các môn thi, một vài nhận xét rút kinh nghiệm về bài làm của các thí sinh và Tra cứu điểm thi lần 2.
I. GỢI Ý LÀM BÀI (CÓ THANG ĐIỂM)
Đáp án môn Toán chung thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Ngữ văn chung thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Tiếng Anh chung thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Toán chuyên thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Ngữ văn chuyên thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Vật lí thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Hóa học thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Sinh học thí sinh tải tại đây
Đáp án môn Tiếng Anh chuyên thí sinh tải tại đây
II. NHẬN XÉT
* Nhận xét chung về cách làm bài các môn trắc nghiệm, có phần trắc nghiệm: Phần lớn các em đã biết cách tô và ghi mã đề, số báo danh, tô đáp án đúng cách. Tuy vậy, vẫn còn có em mắc các lỗi như: Tô mã đề, tô số báo danh nhầm hàng không khớp với phần ghi; không tô mã đề và số báo danh, không tô vào đáp án nào; tẩy đáp án sai không kĩ, dẫn đến máy chấm cả 2 đáp án; không tẩy đáp án sai mà gạch bỏ không đúng cách; tô nhiều hơn 1 đáp án…


*Nhận xét cho từng môn:
1. Môn Toán
a. Môn Toán chung
A. Phần trắc nghiệm
Nhiều học sinh bị nhầm lẫn khái niệm căn bậc hai và khái niệm căn bậc hai số học
B. Phần tự luận
Câu 13a. Nhiều học sinh đọc đề không kĩ, nhầm thông tin đi du lịch đúng 2 lần với thông tin đi du lịch ít nhất 2 lần
Câu 14a. Nhiều bạn còn hiểu sai về những thông tin liên quan đến phần trăm giảm giá
Câu 14b. Nhiều bạn biến đổi dài vì không nhận ra cách biểu diễn bình phương giá trị của một nghiệm theo biểu thức bậc nhất về giá trị của nghiệm đó.
Rất ít bạn làm được 2 câu khó là câu 15c và câu 16
b. Môn Toán chuyên
Phần nhận xét môn Toán chuyên các em tra cứu tại đây
2. Môn Văn
a. Đối với bài Văn chung
Nhận xét chung: Đa số thí sinh biết phân bố thời gian hợp lí để hoàn thành trọn vẹn bài thi. Về cơ bản, các em có kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội và bài văn nghị luận văn học. Tuy nhiên, cần lưu ý về cách hiểu vấn đề nghị luận; xác định yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn, bài văn; cách diễn đạt. Đặc biệt, không được sử dụng hai màu mực trong bài thi, không được viết tắt. Sau đây là những nhận xét cụ thể về phần Tự luận:
Câu 1.
- Nhiều học sinh không chú ý tới yêu cầu dung lượng của đoạn văn, viết dài hơn nhiều so với dung lượng cho phép (khoảng 200 chữ); không viết đúng cấu trúc đoạn văn diễn dịch mà viết theo cấu trúc phối hợp, quy nạp; viết câu chủ đề không đúng với yêu cầu nội dung của đoạn văn; có sử dụng câu hỏi nhưng không có tác dụng tu từ.
- Vẫn có nhiều bài triển khai ý còn nghèo nàn, thậm chí có bài chỉ đưa ra duy nhất một lí lẽ sau đó diễn giải chung chung.
- Một số em không xác định đúng trọng tâm vấn đề nghị luận là chỉ bàn về tác dụng “chữa lành” của thiên nhiên đối với con người. Đoạn văn yêu cầu triển khai một khía cạnh của vấn đề, vậy cần tập trung để đáp ứng, không viết lan man.
Câu 2.
- Nhiều bài viết không xác định đúng vấn đề nghị luận (cảm nhận một khía cạnh nội dung của văn bản: vẻ đẹp của tuổi thơ) nên không phân tích được biểu hiện cụ thể của khía cạnh ấy mà chỉ cảm nhận chung về bài thơ.
- Một số bài viết không dẫn thơ khi phân tích, chỉ diễn xuôi ý thơ, không chú ý đến các tín hiệu nghệ thuật.
- Vẫn còn trường hợp học sinh không viết bài văn mà viết thành đoạn văn; viết vượt quá dung lượng yêu cầu.
b. Đối với bài Văn chuyên
Câu 1. (4,0 điểm)
Nhìn chung HS đã biết cách tạo lập văn bản nghị luận xã hội, tuy nhiên cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Kĩ năng diễn đạt: vẫn còn nhiều bài có lối diễn đạt hoa mĩ, rườm rà, không làm sáng tỏ được vấn đề.
- Nhiều thí sinh chưa biết khai thác câu chuyện để triển khai phần giải thích và bàn luận về tình trạng “mất kết nối giữa các thế hệ trong gia đình”. Điều này dẫn đến ý tưởng trong bài có phần quen thuộc, chưa có độ sâu và chưa thể hiện được góc nhìn riêng của người viết.
- Lựa chọn dẫn chứng chưa chính xác, phù hợp còn chung chung hoặc khiên cưỡng.
- Nhiều bài viết chưa có liên hệ, bàn luận mở rộng.
Câu 2 (6,0 điểm)
Phần lớn học sinh đã biết cách tạo lập văn bản nghị luận văn học, xác định được vấn đề nghị luận, thể hiện được góc nhìn và quan điểm riêng, tuy nhiên cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Kĩ năng diễn đạt và trình bày: mắc nhiều lỗi về diễn đạt (khẩu ngữ, diễn đạt mơ hồ, rườm rà, thiếu lô-gích,…); nhiều em chưa biết tách ý, tách đoạn để bài viết sáng rõ, khoa học.
- Năng lực tư duy, xử lí yêu cầu của đề chưa tốt. Với dạng đề này, thí sinh cần thực hiện yêu cầu cảm thụ trước, sau đó mới bàn luận về vấn đề lí luận được đặt ra. Tuy nhiên, khá nhiều học sinh triển khai bài làm một cách máy móc, rập khuôn, hoàn toàn không căn cứ vào lệnh đề, dẫn đến một số hiện tượng sau:
+ Coi tác phẩm như dẫn chứng minh họa cho vấn đề lí luận.
+ Phân tích nhân vật còn sơ sài, thậm chí, bỏ qua việc cảm thụ nhân vật.
- Kĩ năng phân tích, cảm thụ tác phẩm chưa chắc chắn. Nhiều bài thiên về diễn xuôi, kể lại sự kiện, chưa khai thác được các yếu tố nghệ thuật đặc sắc. Những cảm nhận sâu, phát hiện tinh về nhân vật, về tư tưởng, nghệ thuật của tác phẩm vì thế không nhiều.
- Kĩ năng bàn luận, xử lí vấn đề lí luận còn nhiều hạn chế. Một số em thể hiện có vốn lí luận song việc vận dụng, huy động kiến thức chưa linh hoạt; tư duy thiếu mạch lạc, lập luận chưa thuyết phục. Đôi chỗ, phô khoe kiến thức chưa thật phù hợp.
- Một số trích dẫn và hiểu biết về tác phẩm được sử dụng trong bài chưa chính xác.
3. Môn Lý
Câu I. Ý 1. Một số học sinh biến đổi để tìm tỷ số các quãng đường bị sai nên kết quả ra sai.
Ý 2. Học sinh tính sai năng lượng toàn phần nên tính hiệu suất của tua bin sai.
Câu II. Ý 1. Một số học sinh không để ý dữ kiện đun 10 phút nên tính sai nhiệt độ cuối của nước.
Ý 3. Một số bạn biết ứng dụng kiến thức hàm số bậc nhất nhưng biến đổi toán sai nên tính sai công suất cực đại.
Câu III. Ý1. Một số học sinh sử dụng công thức sai: lấy công suất định mức chia hiệu điện thế định mức để tính ra dòng điện qua đèn.
Ý 2. Một số bạn tính dùng biểu thức cồng kềnh nên biến đổi ra kết quả sai. Ý 3. Một số bạn không giải thích lí do mắc theo sơ đồ trong bài.
Câu IV. Một số bạn nhầm giữa góc tới và góc khúc xạ nên tính sai, đặc biệt là rất nhiều hs sai ở ý 2.
Câu V. Một số học sinh thiết kế phương án thí nghiệm chưa phù hợp với điều kiện của đề bài.
4. Môn Hóa
- Những ý cơ bản (ý 1, 2 câu 1; ý 1 câu 4) đa số các em làm tốt, lấy hết điểm; tuy nhiên vẫn có những em không làm được ý 2 câu 1, những em này cũng không làm được những ý khó hơn.
- Một số ít em có năng lực đọc, tiếp nhận và xử lí vấn đề hoàn toàn mới rất tốt, các em lấy trọn số điểm ở các ý: ý 1 câu 2, ý 1 câu 5. Bên cạnh đó nhiều em khá thụ động trước các vấn đề này, khi tiếp nhận thông tin không đúng “dạng” sẽ bị lúng túng và không xử lí được nội dung câu hỏi.
- Một số ít em làm rất tốt những ý hỏi phân loại: ý 2 câu 2, ý 1, 2 câu 3 và ý 2 câu 5. Những em này cũng làm rất tốt những ý cơ bản ở trên và giành được điểm khá cao.
- Một số tập trung quá nhiều thời gian vào mảng kiến thức “sở trường” nhưng kiến thức đó lại quá khó, thành ra các em không đủ thời gian để lấy điểm những ý cơ bản, đây là một lỗi rất lớn trong chiến thuật làm bài. Do đó khi làm bài, các em nên đọc lướt để phân loại độ khó các ý, sau đó làm từ ý dễ đến ý khó dần.
5. Môn Sinh
Câu 1: Nhiều học sinh hiểu đề và làm tốt.
Câu 2: Đa số học sinh chưa nắm chắc kiến thức phần Sinh thái nên trả lời sai trọng tâm, không đạt điểm tối đa của câu hỏi.
Câu 3: Mặc dù kiến thức đề tương đối cơ bản nhưng khả năng đọc hiểu của học sinh chưa tốt, nên đa số học sinh chỉ làm được 50% điểm của câu này.
Câu 4: Nhiều học sinh vẫn không nắm chắc khái niêm về các qui luật di truyền, nhiều em chưa có kĩ năng phân tích dữ kiện bài tập.
Câu 5: Câu này học sinh nắm chắc kiến thức và làm bài tốt , 1 số em nên tìm hiểu thêm về công nghệ di truyền để hiểu về những khó khăn gặp phải trong lĩnh vực này.
Câu 6: Là một câu hỏi về quá trình tiến hóa của người, nhiều thí sinh còn thiếu kĩ năng đọc hiểu hệ thống thông tin có trong ngữ cảnh của đề. Không phân biệt được các loài người xuất hiện trong nội dung đề và do đó chưa trả lời chính xác được câu hỏi. Thí sinh cần nghiên cứu lại sơ đồ phát sinh chủng loại các loài người, rèn kĩ năng đọc hiểu, sơ đồ hóa tiến trình tiến hóa xuất hiện trong câu hỏi để hiểu yêu cầu của đề và trả lời đúng trọng tâm. Nhiều thí sinh làm rất tốt và đạt điểm tuyệt đối của câu hỏi nhưng cũng còn nhiều thí sinh chưa hiểu được đề, trình bày lan man với tâm lí "cầu may ăn điểm" mà không trả lời được trọng tâm vấn đề, viết dài nhưng không có điểm.
6. Môn Tiếng Anh chuyên
Có khá nhiều thí sinh làm bài tốt, tuy nhiên vẫn có thí sinh mắc lỗi sau:
1. Phần tìm lỗi ghi thiếu thông tin dòng chứa lỗi
2. Phần viết đoạn, nhiều thí sinh viết thành bài luận (essay) hoặc viết quá nhiều từ so với yêu cầu. Những lỗi này sẽ bị trừ điểm.
III. TRA CỨU ĐIỂM THI
1. Phổ điểm các môn
Phân tích kết quả thi











2. Mời quý phụ huynh và các em học sinh tra cứu điểm thi lần 2 của mình tại link sau đây: https://csp.edu.vn/tra-cuu-diem-thi
IV. THÔNG BÁO THI THỬ LẦN 3 NĂM 2025
1. Đối tượng dự thi
Học sinh khối lớp 9 tất cả các trường THCS trên toàn quốc.
2. Thời gian, địa điểm tổ chức
Thời gian thi
|
Thời gian đăng kí thi
|
Thời gian xem SBD và hướng dẫn thi
|
Hình thức thi
|
Xem kết quả thi
|
Đợt 3
Ngày 10,11/05/2025
|
Từ 15/04/2025 đến hết 06/05/2025
|
Từ ngày 09/05/2025
|
Thi trực tiếp tại Trường THPT Chuyên ĐHSP và các giảng đường trong khuôn viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
|
Ngày 20/05/2025
|
3. Lịch thi cụ thể
Ngày thi
|
Thời gian
|
Môn thi
|
Thời gian làm bài
|
Thứ 7
Ngày 10/05/2025
|
12h45’
|
Tập trung thí sinh phổ biến quy chế, hướng dẫn thi
|
13h30’
|
Tiếng Anh chung
|
60 phút
|
15h00’ – 17h00’
|
Văn chung
|
120 phút
|
Chủ nhật
Ngày 11/05/2025
|
7h20’
|
Tập trung thí sinh tại phòng thi
|
8h00’ – 10h00’
|
Toán chung
|
120 phút
|
14h00’
|
Tập trung thí sinh tại phòng thi
|
14h30’ – 17h00’
|
Môn chuyên (Toán, Vật lí, Sinh học, Ngữ Văn, Tin học, Địa lí)
|
150 phút
|
|
14h30’ – 16h30’
|
Môn chuyên (Tiếng Anh, Hóa học)
|
120 phút
|
4. Cách thức đăng kí và lệ phí dự thi
- Lệ phí thi: 600.000đ/1 đợt thi. (Bao gồm lệ phí đăng kí, lệ phí thi. Lệ phí sẽ không được hoàn trả nếu thí sinh bỏ thi)
- Đăng kí dự thi:
a. Đăng kí trực tuyến
+ Bước 1: Thí sinh nộp tiền vào số Tài khoản: 020094766266 tại ngân hàng SACOMBANK, PGD Lê Đức Thọ - CN Từ Liêm; chủ tài khoản TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM.
Cú pháp nộp tiền: L9 kí hiệu môn chuyên Họ và tên thí sinh
Ví dụ: L9 CA Nguyen Van A
Kí hiệu môn chuyên được quy định như sau:
CA: Chuyên Tiếng Anh
CH: Chuyên Hóa học
CL: Chuyên Vật lí
CO: Chuyên Toán
CI: Chuyên Tin học (Môn Tin thi bằng Tin)
|
CS: Chuyên Sinh học
CV: Chuyên Ngữ văn
CT: Chuyên Tin học (Môn Tin thi bằng Toán chuyên
CD: Chuyên Địa lí
|
+ Bước 2: Phụ huynh và học sinh chụp biên lai nộp tiền gửi vào email: chuyensp16@gmail.com , ghi rõ họ tên thí sinh, Ngày tháng năm sinh, môn chuyên đăng ký dự thi và số điện thoại liên hệ gửi kèm. Trong 24h, Ban tổ chức thi sẽ đối chiếu thông tin từ ngân hàng và biên lại nộp tiền. Sau đó, BTC sẽ gửi tin nhắn xác nhận và cấp mã dự thi cho thí sinh qua email đã đăng kí. (Mã dự thi không phải là số báo danh). Thí sinh lưu ý thư có thể vào inbox hoặc spam.
Nếu trong vòng 24h thí sinh vẫn chưa nhận được mã dự thi, phụ huynh và học sinh nhắn tin văn bản (không nhắn zalo) đến số điện thoại 0865766346 hoặc nhắn lại vào đúng email đã gửi để được giải quyết.
+ Bước 3: Thí sinh dùng mã dự thi được cấp, đăng kí dự thi qua link sau đây: https://forms.gle/h25rG4Wx7UaUBLk68
Lưu ý: Khi đăng kí thi thử lần 1, một số phụ huynh đã chuyển khoản lệ phí đăng kí cả 2 đợt hoặc 3 đợt. Những thí sinh đã đăng kí cả 3 đợt, đã nộp 450.000đ cho đăng kí thi thử lần 3, phụ huynh và học sinh nộp thêm 150.000đ và gửi biên lai vào email chuyensp16@gmail.com. Phụ huynh bây giờ mới đăng kí thi thử lần lần 3, nộp 600.000đ/1 đợt.
b. Đăng kí trực tiếp
Phụ huynh và học sinh có thể đăng kí trực tiếp tại phòng 107 Trường THPT Chuyên ĐHSP, nhà D1, 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, HN.
5. Xem SBD và kết quả thi
- Thí sinh xem danh sách, số báo danh, phòng thi trên trang web http://csp.edu.vn. Nếu có sai sót về thông tin dự thi, thí sinh gọi điện đến số điện thoại 0865766346 hoặc gửi vào email chuyensp16@gmail.com (với các trường hợp đăng kí online); các vấn đề chung của kì thi và đăng kí trực tiếp gọi đến số 0977.844.585, 0815.433.555 để được giải quyết.
- Kết quả thi, gợi ý làm bài và thang điểm được công bố trên trang web http://csp.edu.vn sau khi thí sinh biết điểm thi.
Ban tổ chức sẽ dừng nhận đăng ký thi thử khi hết chỗ.
BAN TỔ CHỨC