Thông báo số 4 về kết quả kỳ thi thử vào lớp 10 THPT Chuyên năm 2021 – Lần 2 (đã được tổ chức ngày 05,06/6/2021)

Kì thi thử ngày 05,06/6/2021 của trường THPT Chuyên ĐHSP đã diễn ra tốt đẹp. Tất cả các thí sinh tham gia với thái độ nghiêm túc và tinh thần cầu thị để có trải nghiệm tốt nhất cho kì thi chính thức diễn ra vào ngày 17/6 tới đây của nhà trường và kì thi của các trường Chuyên, trường THPT khác.

Mặc dù tham gia thi thử trực tuyến song phần lớn các em làm bài và nộp bài đầy đủ, trình bày bài đẹp.

I. Nhận xét chung về việc làm bài của thí sinh

Qua việc chấm thi, các thày cô của trường đã tổng hợp những phần các em còn làm chưa tốt để các em rút kinh nghiệm cho phần bài làm của mình trong những đợt thi sắp tới.

Môn Toán chung

Câu1: Ý b, khá nhiều bạn khi tìm ra các cặp (x;y)= (4;2), (2;2) nhưng không loại đi trường hợp (2;2).

Câu 2: Khi đưa về phương trình x2 + 100x – 200000 = 0, rất nhiều bạn giải sai phương trình do phân tích nhân tử sai, hoặc viết thiếu số 0, dẫn tới phương trình sai.

Câu 3:  Một số bạn tính nhầm Delta của phương trình. Trong câu b, đây là câu phân loại, khi gặp điều kiện không đối xứng của x các bạn không biết vận dụng gợi ý từ câu (a), tức là để dẫn bài toán về một hệ phương trình hoặc vận dụng bất đẳng thức Cauchy để giải quyết. Các em cần chú ý đến những kết quả đã thu được ở câu trước đó, trong cùng 1 bài toán, để có phương án giải quyết cho câu tiếp theo.

Câu 4: Đa phần các bạn bị ngộ nhận là ba điểm H, P, O thẳng hàng. Điều này cho thấy nhiều bạn chưa nắm vững: giả thiết bài toán cho gì và những tính chất gì chưa có.

Câu 5: Bài toán đưa ra mối liên hệ giữa x với a và y với b, cần thiết lập một liên hệ giữa x,y,a,b. Điều này có nghĩa, cần vận dụng giả thiết một cách linh hoạt, nhìn nhận ra xem các biểu thức được cho có mối liên hệ nào với nhau không. Việc tìm ra mối liên hệ như thế là mấu chốt để giải quyết câu này.

=> Nhận xét chung: Nhiều bạn viết ẩu, chữ rất xấu, viết tắt, dùng các dấu suy ra, tương đương không chính xác; quên không thử lại nghiệm; vận dụng sai các hằng đẳng thức cơ bản, … chưa kết nối được giả thiết bài toán với các vùng kiến thức đã được học.

Môn Văn chung, Văn chuyên

Do thời gian thi rút ngắn 30’ so với trước đây nên các em cần bắt đầu làm bài sớm nhất có thể, phân bổ thời gian hợp lí (theo điểm số của câu), tiết kiệm thời gian làm phần Đọc – hiểu và Nghị luận xã hội, dành ít nhất 60’ để làm bài Nghị luận văn học (đối với đề thi điều kiện), 80 phút (đối với đề thi Chuyên).

– Trả lời các câu hỏi phần Đọc- hiểu đúng và đủ (không quá ngắn, sơ sài), không quá dài (như viết một đoạn cảm thụ tác phẩm).

– Lưu ý tính chuẩn xác của ngữ liệu.

– Không lạm dụng phần liên hệ, so sánh.

Môn toán chuyên

Câu 1: Với ý a, nếu để ý biểu diễn các biểu thức như theo ab thì bài toán sẽ dễ dàng được giải quyết. Câu 1, ý b, rất nhiều bạn mắc sai lầm:. Các bạn nên nhớ rằng và

Câu 2: Bài toán này chỉ đòi hỏi khả năng đọc hiểu, thiết lập các đẳng thức từ giả thiết và kĩ năng đại số đơn giản.

Câu 3: Đây là bài toán về phương trình nghiệm nguyên 3 biến. Để ý rằng trong phương trình, xuất hiện các biểu thức dạng bình phương, do đó có thể vận dụng các tính chất của số chính phương vào trong việc giải quyết bài toán. Một số bạn làm bài này quá tắt, hoặc lập luận không chặt chẽ việc a,b,c đồng thời chia hết cho 5 (đồng thời chia hết cho 3).

Câu 4: Trong câu a sử dụng nhận xét đơn giản, EI=EC=EB, nhưng nhiều bạn không nhận ra. Câu b bài toán chứng minh tính thẳng hàng dựa vào biến đổi góc.

Câu 5: Bài toán có nhiều cách giải, khá nhiều bạn liệt kê khi a=1 và nói rằng tương tự các trường hợp còn lại. Nếu theo cách này, học sinh phải chỉ rõ ra (lập bảng) các bước nhảy.

=> Nhận xét chung: Nhiều bạn viết ẩu, chữ rất xấu, viết tắt, dùng các dấu suy ra, tương đương không chính xác, phần số học và tổ hợp còn yếu.

Môn Vật lí

+ Quên lấy căn khi tính đáp số.

+ Biểu diễn sai chiều của lực nên viết phương trình cân bằng sai.

+ Viết công thức đúng nhưng sau khi thế số tính thì chép từ máy tính vào bị thiếu một chữ số dẫn đến kết quả sai.

+ Nhầm số liệu của đề.

Môn Hóa học

– Học sinh đọc kĩ đề bài, chọn câu dễ làm trước.

– Trong bài 1 (xác định các chất theo sơ đồ phản ứng) học sinh nên viết lại các chất sau khi đã xác định được theo đúng sơ đồ đề bài cho, gv sẽ dễ chấm và cho điểm.

– Ý 2 của câu I, bài tính hiệu suất phản ứng, nhiều học sinh làm được nhưng tính sai do quên mất dữ kiện 20% tạp chất → cần đọc kĩ đề bài khi làm.

– Khi gặp bài tập liên quan đến kiến thức mới (câu II) học sinh cần bình tĩnh, đọc kĩ đề bài. Trong đề bài sẽ có những dẫn dắt, gợi ý để học sinh có thể hiểu và làm được.

– Khi gặp các câu khó, học sinh cũng nên cố gắng tính toán và viết hết các phương trình phản ứng trong khả năng, cũng sẽ vẫn dành được 1 số điểm nhất định.

Môn Sinh học

– Một số học sinh làm bài tốt, điểm tổng ở mức độ khá cao.

– Một số thí sinh chưa đọc kĩ đề nên trả lời sai trọng tâm của câu hỏi.

– Kĩ năng tính toán và kĩ năng vẽ biểu đồ của thí sinh phần lớn cần được cải thiện hơn.

– Đặc biệt, thí sinh hay trả lời quá dài dòng, không đi vào trọng tâm của câu hỏi. Viết thì dài nhưng điểm không được cao.

Môn Tiếng Anh

– Đọc kỹ đề bài để có phương án trả lời đúng yêu cầu. Ví dụ: bài thi lần 2 này là bài tìm từ thừa trong bài mà một số em lại tiếp cận theo hướng sửa lỗi sai, không đúng yêu cầu đầu bài. – Một số không ít thí sinh viết bài văn trong khi yêu cầu của đề là viết đoạn văn.

– Thí sinh cũng cần lưu ý về độ dài đoạn văn được yêu cầu là khoảng bao nhiêu từ thì có nghĩa các thí sinh cần viết khoảng trên dưới 10% số từ yêu cầu, viết quá dài hoặc quá ngắn đều bị ảnh hưởng đến điểm số.

– Một số thí sinh viết chưa rõ đáp án, ví dụ: các đáp án A, D hoặc B.

II. Gợi ý làm bài và thang điểm, phổ điểm

Gợi ý làm bài và thang điểm môn Toán chung, tra cứu tại đây

Gợi ý làm bài và thang điểm môn Văn chung, tra cứu tại đây

Gợi ý làm bài và thang điểm môn Toán chuyên, tra cứu tại đây

Gợi ý làm bài và thang điểm môn Văn chuyên, tra cứu tại đây

Gợi ý làm bài và thang điểm môn Vật lí, tra cứu tại đây

Gợi ý làm bài và thang điểm môn Hóa học, tra cứu tại đây

Gợi ý làm bài và thang điểm môn Sinh học, tra cứu tại đây

Gợi ý làm bài và thang điểm môn Tiếng Anh, tra cứu tại đây

Biểu đồ phân bố phổ điểm

III. Kết quả tra cứu điểm thi

Xin chúc mừng những nỗ lực và cố gắng của các thí sinh để kì thi diễn ra tốt đẹp. Thành quả là điểm số mà các em đạt được trong kì thi thử này.

Một vài thí sinh vẫn chưa có điểm thi là do thí sinh đã không nộp đủ tờ giấy thi, không ghi họ tên, số báo danh, không nộp bài lên hệ thống hoặc nộp bài không đúng quy định, bài quá mờ không xem được. BTC đã mở cho các thí sinh nộp lại, song chúng tôi vẫn chưa nhận đủ các bài thiếu hoặc nhận được nhưng vẫn là bài thi còn thiếu giống như lần gửi đầu tiên.

Về kinh phí dự thi đối với các thí sinh đã xác nhận không tham gia kì thi

Những thí sinh đã xác nhận KHÔNG THAM GIA thi (từ thông báo số 1) và đã cung cấp số tài khoản cho nhà trường, BTC đã tiến hành thủ tục hoàn trả lệ phí thi. Sau ngày 15/6/2021, thí sinh không nhận được lệ phí, vui lòng liên hệ tới số điện thoại 0914.688.448 (cô Loan) và 0983.436.463 (cô Hoa) để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn quý phụ huynh và các em học sinh đã đồng hành và chia sẻ cùng nhà trường trong hoàn cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến sự chuẩn bị cho kì thi thử trực tiếp.

Chúc các em luôn giữ vững tinh thần, sự lạc quan; giữ gìn sức khỏe; luôn tuân thủ các quy định phòng chống dịch để chuẩn bị tốt nhất cho những ngày thi sắp tới!

Cuối cùng chúc các em đạt thành tích cao nhất cho những nỗ lực của các em trong một năm học đầy sóng gió!

Leave a Reply